สำหรับคนรักความสวยความงาม เมื่ออายุเริ่มมากขึ้นก็มักมีปัญหาให้วิตกกังวลไปต่างๆ นาๆ ในขณะที่นวัตกรรมความงามก็มีการพัฒนาขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะด้านการชะลอวัย อย่างการร้อยไหมยกกระชับใบหน้า ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน   
           การร้อยไหมยกกระชับเกิดขึ้นครั้งแรกโดยศัลยแพทย์ทางด้านศัลยกรรมตกแต่งเมื่อ 5-10 ปี ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งวิธีแรก ๆ คือ เทคนิคการร้อยไหมแบบใช้ตัวเกี่ยวผิว (Anchoring Thread) ต่อมาได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนตัวเส้นไหมเป็นแง่งจะได้ไม่ต้องเย็บ จากนั้นได้มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นไหมชนิดโคน   
            แต่ปัจจุบันเรามีวิธีการร้อยไหมเทคนิคใหม่เข้ามาในประเทศไทยเรียกว่า “การใช้ไหมลอย” (Floating Thread) โดยการใช้ไหมอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นไหมธรรมดาไม่มีแง่ง ไม่มีการเกี่ยว ไม่มีปม ไม่มีโคน สามารถละลายได้และมีขนาดเส้นเล็กมาก ต่างจากประเภทแรก และเป็นที่นิยมมาก เพราะทำง่าย คนไข้ไม่เจ็บตัวไม่ต้องพักฟื้น เห็นผลดี และแทบจะไม่มีผลข้างเคียงเลย      
            เทคนิคการใช้ไหมลอย (Floating Thread) มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับเทคนิคอื่น ๆ โดยเทคนิคนี้มีการทด ลองในสัตว์แล้วว่าเวลาวางไหมแบบนี้และมีการตัดชิ้นเนื้อมาดูว่ามีการหดตัวและยกกระชับจริงหรือไม่ ปรากฏว่าทำได้จริง แต่ต้องวางถูกต้องเท่านั้น เนื่องจากมันไม่ได้เกี่ยวกับผิว แรงยกจึงไม่มาก ทำให้มีการวางไหมจำนวนมากเป็นเครือข่าย เพราะแต่ละเส้นจะมีแรงยึดเหนี่ยวซึ่งกันและกัน เมื่อวางเรียงต่อกันเป็นจำนวนมากในรูปแบบที่ถูกต้อง จึงจะทำให้เกิดการยกขึ้น       
             การร้อยไหมยกกระชับแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 39-50 ปี และผู้ที่มีปัญหาการบกพร่องของผิวโดยที่ไม่มีเนื้อยุบตัวมากเกินไป สำหรับผู้ที่มีอายุน้อยยังไม่พบการหย่อนคล้อยจะได้ผลในแง่ของการปรับรูปหน้ามากกว่า เทคนิคการใช้ไหมลอย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรักษายกกระชับใบหน้าแบบไม่ต้องผ่าตัด เนื่องจากการผ่าตัดมีข้อจำกัดมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุ การใช้ยาสลบ รวมถึงระยะเวลาในการพักฟื้นที่ยาวนาน
 
ปัญหาบนใบหน้าที่เกิดจากริ้วรอยการกดสิว จะหมดไปหากคุณรู้จัดวิธีการรักษาอย่างถูกวิธี หรือดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี เช่น

  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน เช่นไขในจากสัตว์
  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวาน เช่น เค้ก ซ็อกโกแลต
  • อาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ เช่นแกงเขียวหวาน น้ำยากะทิ
  • การใช้ครีมสำหรับแต้มสิว ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านเครื่องสำอางค์ทั่วไป และจำเป็นมากสำหรับทุกท่านที่ควรอ่านคำแนะนำต่างๆ พร้อมทั้งส่วนผสมซึ่งอาจมีสารที่ก่อให้เกิดอาหารแพ้หรือระคายเคืองกัยสภาพผิวของท่านได้
  • การฉีดสิวจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • การรับประทานในรูปแบบยา ซึ่งยาประเภทนี้จะเกิดผลข้างเกียงกับสภาพผิวโดยอาจทำให้ผิวแห้ง
  • การใช้เลเซอร์ ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีการแพทย์ที่ก้าวหน้า เพื่อลดปัญหาอาการแพ้ยาของและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

โดยขั้นตอนการรักษาสิวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือจุดด่างดำไม่ควรแกะหรือบีบสิวโดยเด็ดขาด